หลายๆคนกำลังวางแผนลุย @Optimism retroPGF กันอยุ่
โชคดีที่ @retrolistapp ทำ dashboard สรุปมาดีมากๆ เรามาดู market research กันดีกว่าว่า แต่ละหมวดเป็นยังไง
เป็นการรีวิว retrolist ด้วยเลย
เราจะเห็นว่ามีหลายหมวดย่อยมากๆ
🔵 ไล่ตั้งแต่สีฟ้า ได้ทุนเยอะสุด
🟢
🟠
🔴
💔
⚫️ ไปจนถึงสีดำ 0 OP
หมวดที่สีแดงแป๊ด 🔴
การแข่งขันสูงสุด ลำบากสุด และได้ผลตอบแทนน้อยสุดคือ การทำคอนเท้นต์ Evangelism & User Onboarding
ได้มา 2m OP จากทั้งหมด 30M OP คิดเป็น 6%
ทั้งๆที่มีจำนวนคนสมัคร 472 คน จากทั้งหมด 643
แอดก็อยู่หมวดนี้เหมือนกัน😂
👉สั้นๆคือ เป็นหมวดที่คนเยอะสุด รางวัลน้อยสุด
อันนี้ผมมองว่างาน content จะได้รับการ focus จาก Optimism น้อยกว่าเมื่อเทียบกับงาน dev
จำนวน badgeholder มีแนวโน้มจะเทไปทาง dev ด้วย ซึ่งทำให้ชีวิต ชาว content ลำบากขึ้นไปอีก
แต่ก็เข้าใจได้ตามธรรมชาติของ software lead organization https://web3.gadgeteer.in.th/retropgf3-4-badgeholder-distribution
กลับกัน ส่วนที่ออกแรงแล้วได้ทุนเยอะ จะเป็นที่ผมวงสีเขียว
จะเห็นว่าแต่ละแท่งเป็นน้ำเงิน เขียว 🔵🟢ยาวๆ
งานสาย dev ได้เปรียบตรงที่ เมื่อสร้างผลงานเสร็จ ก็ maintenance และให้บริการ สามารถ scale ได้ง่ายอีกด้วย
กินผลงานไปได้ยาวๆ จน retroPGF999 (แน่นอนว่ามันต้องมีอุปสรรคอยู่แหละนะ)
top projects ล้วนเปน software
แล้วถ้าเราไม่ได้เป็น dev แต่อยากเลี่ยง red ocean เอาไงดี?
ตรงส่วนสีฟ้า เช่น analytics researchต่างๆ อาจจะต้องใข้เวลาเรียนรู้ แต่ผมว่าเราทำกันได้ครับ และมี room ที่จะโตได้ยาวๆ
สิ่งสำคัญคือมาใช้เวลาใน OP ecosystem แล้วหา pain point ต่างๆ หรือ สนับสนุนต่างๆ❤
@retrolistapp ก็เป็นผลงานของคุณ @Chomtana คนไทยสุดเก่ง ซึ่งจะได้ชื่นใจไปจน retroPGF 999🤑
ผลงานนี้อยู่ในหมวด Collective Governance และ End User Experience & Adoption
เพื่อนๆไปลองใช้ retrolist ดูได้นะ ดีมากๆเลย https://retrolist.app
retrolist (และ @RetroPGFHub)ได้สร้าง product ที่จะถูกใช้ยาวๆ
มีความเป็นไปได้สูงมากๆๆๆ ที่จะได้ retroPGF4-999
ยิ่งอยุ่นาน brandingก็ยิ่ง strong คู่แข่งใหม่จะเข้ามาก็ยากอีกตะหาก
ก็ประมาณนี้ อยากให้เพื่อนๆคนไทยเกิดไอเดียแจ่มๆ แล้วลุย retroPGF กันให้สุดเลยครับ
ขอบคุณที่ติดตามกันนะครับ หากชอบสามารถ follow, subscribe, mint nft เลี้ยงกาแฟนาโนกันได้ครับ ขอบคุณมากๆครับ @0x_nanobro @gadgeteerth